วันเสาร์ที่ 21 พฤศจิกายน พ.ศ. 2558

Lesson 10

บันทึกอนุทิน


วิชา การจัดประสบการณ์เพื่อพัฒนาความคิดสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย
(Creative Thinking Experiences Management for Early Childhood)
อาจารย์ผู้สอน  อ.ตฤณ  แจ่มถิน
ประจำวันที่  16 พฤศจิกายน 2558
เรียนครั้งที่  10  เวลา 08:30-12:30 น.
กลุ่ม 101  ห้องเรียน  223



Knowledge (ความรู้)

กิจกรรมนำเข้าสู่บทเรียน  " กิจกรรม ร้านขนมหวาน "




คำถาม

1)  เมื่อเดินเข้าไปในร้านขนมหวาน จะเลือกขนมชิ้นไหน เพราะอะไร?
2)  ระหว่างที่ซื้อขนมอยู่นั้น มองออกไปข้างนอกร้านมีกลุ่มเด็ก 1 กลุ่ม มายืนอยู่หน้าร้าน
      ขนม คิดว่าเด็กจะเดินเข้ามาในร้านกี่คน ?
3)  เมื่อเราซื้อขนมมาที่บ้าน คิดว่าคนขายจะแถมขนมให้กี่ชิ้น ?
4)  ขนมที่ซื้อแล้ว ขนมที่ซื้อจะตั้งใจเอาไปให้ใคร?



                                      

เรียนในสไลด์ Power point  เรื่อง " ศิลปะสร้างสรรค์ "







ศิลปะสร้างสรรค์


ความหมาย
  • เป็นเครื่องมือที่ให้เด็กแสดงความรู้สึก ความต้องการออกมาผ่านผลงาน
  • การวาด การปั้น การประดิษฐ์  การตัด การฉีก การปะ การพับ

ความสำคัญและประโยชน์ของศิลปะสร้างสรรค์
  • เด็กได้เเสดงความรู้สึก ความคิด ความสามารถ
  • ตอบสนองธรรมชาติและความต้องการของเด็ก
  • บำบัดอารมณ์
  • ฝึกทักษะการทำงานของอวัยวะต่างๆ
  • แสดงให้เห็นถึงพัฒนาการของเด็ก

พัฒนาการทางศิลปะของ Lowenfeld and Britain

1) ขั้นขีดเขียน ( Scribbling Stage )

  • 2-4 ปี
  • ความสัมพันธ์ระหว่างมือกับตา

2) ขั้นก่อนมีแบบแผน ( Preschemalic Stage)
  • 4-7 ปี
  • ภาพมีความสัมพันธ์กับความจริง

3) ขั้นใช้สัญลักษณ์ (Schemalic Stage)
  • 7-9 ปี
  • คล้ายของจริง

หลักการจัดประสบการณ์ศิลปะ
  • กระบวนการสำคัญกว่าผลงาน
  • หลีกเลี่ยงการวาดภาพตามแบบ การระบายสีจากสมุดภาพ
  • ชื่นชม
  • เตรียมอุปกรณ์
  • ศิลปะสำคัญเช่นเดียวกับการเขียนอ่าน
หลีกเลี่ยงคำถาม " กำลังทำอะไร" หรือ " เดาสิ่งที่เด็กทำ "


กิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์
  • กิจกรรมสี
  • การปั้น
  • การตัดปะ
  • การพับ
  • การประดิษฐ์





กิจกรรม ศิลปะสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย









การจัดกิจกรรมศิลปะสำหรับเด็กปฐมวัย

ควรแบ่งออกเป็น 4 ฐาน
  • 3 ฐานแรก ก็เป็นศิลปะประจำวัน ที่ให้เด็กทำทุกๆวัน เช่น วาดภาพ ระบายสี ปั้นดินน้ำมัน
  • ส่วนฐานที่ 4 เป็นกิจกรรมพิเศษที่คุณครูต้องคิดกิจกรรมขึ้นมาโดยไม่ให้ซ้ำกันในแต่ละวันเเละสอดคล้องกับหน่วยที่เรียนด้วย


การสอนศิลปะในฐานที่ 4 ( กิจกรรมพิเศษที่คุณครูต้องคิดขึ้นมา) 

ขั้นนำ 

         - แนะนำอุปกรณ์ว่ามีอะไรบ้าง เช่น สีเทียน กระดาษ รูปตาราง รูปปลาโลมา เป็นต้น
         - พูดคุยกับเด็กและบอกเด็ํกว่าวันนี้ให้เด็กทำอะไร เช่น เด็กๆต้องวาดลายลงไปในตารางโดยมีข้อแม้ว่า ห้ามซ้ำกัน








ขั้นสอน
 
        - ครูสาธิตให้เด็กดู แล้วอาจจะนำไปติดไว้บนหน้ากระดานเพื่อให้เด็กได้มองเห็น
        - ให้เด็กลงมือปฏิบัติด้วยตนเอง


ขั้นสรุป
        
        - ให้เด็กออกมาเล่าเกี่ยวกับรูปภาพที่เด็กทำ
        - โชว์ผลงานของเด็ก






Skill (ทักษะ)

- การใช้ความคิดสร้างสรรค์
- การลงมือทำด้วยตนเอง



Application ( การประยุกต์ใช้ )

     นำไปใช้จัดกิจกรรมศิลปะให้กับเด็ก เพื่อให้เด็กมีความคิดสร้างสรรค์  ลงมือทำด้วยตนเอง เเละเพื่อส่งเสริมศักยภาพของเด็กด้านความคิดสร้างสรรค์ให้มีประสิทธิภาพสูงสุด



Technical Education ( เทคนิคการสอน )

- ยึดผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง
- ให้ผู้เรียนได้ลงมือปฏิบัติด้วยตนเอง
- มีการเสริมแรงเป็นระยะๆ



Evaluation ( การประเมิน)

Self : ตั้งใจเรียน เข้าเรียนตรงเวลา ร่วมทำกิจกรรมด้วยความตั้งใจ จดบันทึกทุกครั้ง

Friend : ตั้งใจเรียน ช่วยกันทำกิจกรรม แสดงความคิดเห็น

Teacher : อาจารย์สอนได้เข้าใจง่าย ยกตัวอย่างให้เห็นแบบชัดเจน ให้ผู้เรียนลงมือปฏิบัติด้วยตนเอง และฝึกให้นักศึกษาให้เกิดความรู้ด้วยตนเอง








ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น