บันทึกอนุทิน
วิชา การจัดประสบการณ์เพื่อพัฒนาความคิดสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย
(Creative Thinking Experiences Management for Early Childhood)
อาจารย์ผู้สอน อ.ตฤณ แจ่มถิน
ประจำวันที่ 2 พฤศจิกายน 2558
เรียนครั้งที่ 8 เวลา 08:30-12:30 น.
กลุ่ม 101 ห้องเรียน 223
เนื้อหาที่สอน
1) ทบทวนและร้องเพลง
2) อาจารย์สาธิตการเขียนกระดานและแต่งนิทานร่วมกับเด็ก
3) แบ่งกลุ่มฝึกเขียนกระดาน
4) แต่งนิทานที่จะใช้สอนเด็ก
3) แบ่งกลุ่มฝึกเขียนกระดาน
4) แต่งนิทานที่จะใช้สอนเด็ก
Knowledge ( ความรู้ )
1) ทบทวนและร้องเพลง
2) อาจารย์สาธิตการเขียนกระดานและแต่งนิทานร่วมกับเด็ก
อาจารย์สาธิตการเขียนกระดานและร่วมกันแต่งนิทาน เรื่อง " ทะเลแสนงาม"
Twinkle, twinkle, little star
Twinkle, twinkle, little star
How I wonder what you are
Up above the world so high
Like a diamond in the sky
When the blazing sun is gone
When he nothing shines upon
Then you show your little light
Twinkle, twinkle, all the night
Then the traveler in the dark
Thanks you for your tiny spark
He could not see which way to go
If you did not twinkle so
In the dark blue sky you keep
And often through my curtains peep
For you never shut your eye
Till the sun is in the sky
And as your bright and tiny spark
Lights the traveler in the dark
Though I know not what you are
Twinkle, twinkle, little star
Twinkle, twinkle, little star
How I wonder what you are
Up above the world so high
Like a diamond in the sky
Twinkle, twinkle, little star
How I wonder what you are
How I wonder what you are
Where is Thumbkin?
Where is Thumbkin?
Where is Thumbkin?
Here I am.
Here I am.
How are you today, sir?
Very well, I thank you.
Run and play.
Run and play.
Where is Pointer?
Where is Pointer?
Here I am.
Here I am.
How are you today, sir?
Very well, I thank you.
Run and play.
อาจารย์สาธิตการเขียนกระดานและร่วมกันแต่งนิทาน เรื่อง " ทะเลแสนงาม"
3) แบ่งกลุ่มฝึกเขียนกระดาน
สิ่งที่ฝึกเขียน
นิทานเรื่อง ผักมีประโยชน์
หนูไปซื้อผักกับแม่ที่ตลาด
หนูเห็นผักหลายอย่างเลย
มีแครอท แตงกวา คะน้า
เอาผักมาทำอาหาร
กินผักร่างกายแข็งเเรง
เทคนิคการเขียนกระดาน
เทคนิค คือ นั่งเฉียง 45 องศา ไม่ควรนั่งบังกระดาน และหากเราเป็นคนเขียนคนแรกเราต้องเขียนบรรทัดบนสุด เพื่อให้เพื่อนได้เขียนต่อ และควรสลับให้เพื่อนมาเขียนบรรทัดแรก เเละให้เราสลับไปเขียนบรรทัดอื่น เพื่อจะได้ฝึกเขียนตำแหน่งอื่นบนกระดาษ
การฝึกเขียนกระดานบ่อยๆ จะทำให้ผู้เขียนมีความชำนาญ และตัวหนังสือสวย อ่านง่าย เป็นระเบียบเรียบร้อย และควรนั่งเขียนอย่างมีบุคลิกภาพที่ดี เป็นแบบอย่างให้เด็กได้ซึมซับสิ่งดีดีด้วย
การฝึกเขียนกระดานบ่อยๆ จะทำให้ผู้เขียนมีความชำนาญ และตัวหนังสือสวย อ่านง่าย เป็นระเบียบเรียบร้อย และควรนั่งเขียนอย่างมีบุคลิกภาพที่ดี เป็นแบบอย่างให้เด็กได้ซึมซับสิ่งดีดีด้วย
Skill (ทักษะ)
- การฝึกเขียนกระดานที่ถูกวิธี เพื่อให้มีตัวหนังสือที่สวยงาม เป็นระเบียบเรียบร้อย
Application ( การประยุกต์ใช้ )
เมื่อฝึกเขียนกระดานบ่อยๆ เวลาที่ไปสอนเด็ก เราก็จะสามารถเขียนตัวหนังสือบนกระดานได้อย่างสวยงามและคล่องแคล่ว
Technical Education ( เทคนิคการสอน )
- ยึดผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง
- ให้ผู้เรียนได้ลงมือปฏิบัติด้วยตนเอง
Evaluation ( การประเมิน)
Self : ตั้งใจเรียน เข้าเรียนตรงเวลา ร่วมทำกิจกรรมด้วยความตั้งใจ
Friend : ตั้งใจเรียน ช่วยกันทำกิจกรรม
Teacher : อาจารย์ให้ผู้เรียนลงมือปฏิบัติด้วยตนเอง อาจารย์เป็นเพียงผู้เเนะนำและเสริมแรงให้นักศึกษา เมื่อนักศึกษาทำได้
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น