วันอาทิตย์ที่ 25 ตุลาคม พ.ศ. 2558

Lesson 6



บันทึกอนุทิน



วิชา การจัดประสบการณ์เพื่อพัฒนาความคิดสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย
(Creative Thinking Experiences Management for Early Childhood)
อาจารย์ผู้สอน  อ.ตฤณ  แจ่มถิน
ประจำวันที่  19 ตุลาคม  2558
เรียนครั้งที่  6 เวลา 08:30-12:30 น.
กลุ่ม 101  ห้องเรียน  223



Knowledge ( ความรู้)


1) กิจกรรมนำเข้าสู่บทเรียน
   
     - กิจกรรมทายเสียง " สัตว์ " มีทั้งหมด 11 เสียง คือ
       
                                         สุนัข               แมว             หมู
                                         วัว                  ไก่โต้ง          ม้า
                                         แม่ไก่             แพะ              เป็ด
                                         ลา                  ลูกเจี๊ยบ
                                       
   
       - กิจกรรมทายเสียง  " เครื่องดนตรี " มีทั้งหมด 15 เสียง คือ

                                    ไวโอลีน          แซกโซโฟน          Harmonica
                                    ฉาบ                ทรอมโบน             กีตาร์
                                    ออร์แกน          เปียโน                  ทรัมเป็ต
                                    ฟรุต                 ระนาดเหล็ก         แตร
                                    กลองชุด          เซลโล                 ปี่สก็อต


สรุป

         
               กิจกรรมดังกล่าวถือเป็นภาษาสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย เราอาจจะใช้คำถาม
ให้เด็กคิด เช่น
                        - เด็กๆ คิดว่าเป็นเสียงอะไร?
                        - เด็กๆ คิดว่ามันมีหน้าตาอย่างไร?









2) เกมเสียงกระซิบ
             

              - รอบที่ 1 เล่นทั้งห้อง โดยให้หัวแถวไปจับกระดาษจากอาจารย์ ในกระดาษนั้นจะมีคำปริศนาอยู่จากนั้นให้หัวแถวที่ออกไปอ่านแล้วจำมาบอกคนเพื่อนคนต่อมาโดยการกระซิบมาเรื่อยๆ จนถึงคนสุดท้ายแล้วให้คนสุดท้ายออกไปพูดคำตอบ คำตอบ คือ

                                     แรดอย่างสงบ                   ตบเมื่อจำเป็น
                                     ตอแหลอย่างเยือกเย็น     เพราะเราเป็นไฮโซ

           
              - รอบที่ 2 แบ่งกลุ่มออกเป็น 4 กลุ่ม ให้ตัวแทนแต่ละกลุ่มออกไปจับกระดาษเพื่อนำเอาประโยคมากระซิบเพื่อนต่อจนถึงคนสุดท้ายแล้วให้คนสุดท้ายตอบ คำตอบคือ
                                           
                                                  ฟังธรรมะจะทำให้ไม่โง่
                               แต่ถ้าฟังโปเตโต้        ถึงมีรักแท้ก็ดูแลไม่ได้

             
               - รอบที่ 3 ทำเหมือนรอบแรก แต่เปลี่ยนคนในกลุ่มไปเป็นหัวแถวแทนคนเดิม คำตอบคือ


                    โอ้ดวงใจพี่โทรไปใยไม่รับ                   
                                                  ฤาจะดับความหวังพี่นี้ไฉน
                                                  คนเฝ้ารอเสียงสวรรค์ไหวหวั่นใจ        
                                                  ครั้งต่อไปไม่รับสายตายแน่มึง 

             
               - รอบสุดท้าย ทำเหมือนเดิม คำตอบ คือ

                                                           นิ่มเนื้อ  ณ  หนั่นนั้น         
                                                          น้ำนองนั่น ณ เนินนูน                                                                                                        หนาวเหน็บ ณ นี่นู่น          
                                                         ก็แนบนั่น ณ หนั่นนาง


                                            


                                   
3)  แต่งคำคล้องจอง จากเพลง " อะไรเอ่ย "





กลุ่มของดิฉัน

                                         อะไรเอ่ยรูปร่างสูงใหญ่             มันกินใบไม้อยู่ในทุ่งหญ้า
                                         ลำคอสูงยาวสีเหลืองลายตา     ท่าทางสง่ามาลองทายดู



                                         อะไรเอ่ยรูปร่างใหญ่โต              เขายาวมากโขไถนาก็ได้
                                         มีขาสี่ข้างมีหางแกว่งไกว          แช่่โคลนสุขใจคู่หูชาวนา





กลุ่มของเพื่อนๆ
                                 
                                    อะไรเอ่ยอยู่ในน้ำใส                       ว่ายเวียนว่องไวในสายธารา
                                    มีครีบมีเหงือกมีหางและตา(ซ้ำ)     อยากจะรู้ว่า เอ๊ะ!ตัวอะไร



                                    อะไรเอ่ยชอบกินใบไผ่                    รูปร่างตัวใหญ่มาจากเมืองจีน
                                    ซุกซนและชอบป่ายปีน (ซ้ำ)           มีชื่อหลินปิง เอ๊ะ!ตัวอะไร




                                    อะไรเอ่ยตัวสูงคอยาว                      มีฟันสีขาวขายาวลายจุด
                                    ชอบกินใบไม้บนยอดสูงสุด             พอถึงวันหยุดเด็กชอบไปดู



                                     อะไรเอ๋ยเป็นเจ้าแห่งป่า                  เป็นสัตว์สีขาเลี้ยงลูกด้วยนม
                                     มีขนแผงคอสวยงามน่าชม              เด็กเด็กทุกคนมาลองทายดู




                                      อะไรเอ่ยรูปร่างเล็กเล็ก                  ไม่ถูกสเป็คกับแมวตัวใหญ่
                                      ส่งเสียงจี๊ดจี๊ดมีอยู่ทั่วไป                 สีดำนั้นไซร้ลองทายกันดู



                                      อะไรเอ่ยมีหลายขนาด                    เจ้าหนูชอบพลาดโดนมันจับกิน
                                      เมื่อเห็นปลาทูมันทำหน้าฟิน           เหมียวเหมียวจะกินลองทายดู





สรุป
 
         กิจกรรมดังกล่าวถือเป็นกิจกรรมที่ส่งเสริมด้านการคิดของเด็กและให้เด็กได้พัฒนาด้านภาษา ซึ่งเป็นภาษาธรรมชาติอย่างง่ายที่เด็กสามารถเรียนรู้ได้ด้วยตนเอง





Skill (ทักษะ)



- ทักษะการทำงานร่วมกับผู้อื่น
- ทักษะความคิดสร้างสรรค์
- ทักษะการจำ



Application ( การประยุกต์ใช้ )

      ได้ฝึกการใช้ความจำและทำงานได้อย่างเป็นกระบวนการ ฝึกการแต่งคำคล้องจองที่เป็นภาษาธรรมชาติที่เด็กสามารถเรียนรู้ได้อย่างง่ายทำให้การเรียนเกิดประสิทธิภาพมากขึ้น



Technical Education ( เทคนิคการสอน )

- มีกิจกรรมนำเข้าสู่บทเรียน คือ การเล่นเกม
- ยึดผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง
- ให้ผู้เรียนได้ลงมือปฏิบัติด้วยตนเอง



Evaluation ( การประเมิน)

Self : ตั้งใจเรียน เข้าเรียนตรงเวลา ร่วมทำกิจกรรมด้วยความตั้งใจ

Friend : ตั้งใจเรียน ช่วยกันทำกิจกรรม

Teacher : อาจารย์สอนได้เข้าใจง่าย มีกิจกรรมที่หลากหลายมาประยุกต์ใช้ในการสอน มีการยกตัวอย่างประกอบให้เห็นได้ชัดเจน  และนำกิจกรรมที่ให้ผู้เรียนได้ลงมือปฏิบัติและได้ใช้ความคิดสร้างสรรค์
















                                                                                                                          
           


         

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น