บันทึกอนุทิน
วิชา การจัดประสบการณ์เพื่อพัฒนาความคิดสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย
(Creative Thinking Experiences Management for Early Childhood)
อาจารย์ผู้สอน อ.ตฤณ แจ่มถิน
ประจำวันที่ 5 ตุลาคม 2558
เรียนครั้งที่ 5 เวลา 08:30-12:30 น.
กลุ่ม 101 ห้องเรียน 223
Knowledge ( ความรู้ )
1) ทำกิจกรรม เล่นเกม " นักมายากลระดับโลก "
โดยมีคำถาม 4 ข้อ คือ...
1) สมมติเราเป็นนักมายากลอยู่หลังเวทีกำลังขึ้นแสดงโชว์มีเราจะมีความรู้สึกอย่างไร ?
2) เมื่อเราออกไปแสดงโชวแล้ว แต่ขณะเล่นเราต้องเรียกผู้ชมขึ้นมาเล่นแสดงร่วมกับเราบนเวที เราจะเลือกใคร ?
3) ขณะที่แสดงอยู่เราทำพลาดโดยเพื่อนจับผิดได้ เราจะกระซิบว่าอะไร ?
4) หลังจากแสดงเสร็จนึกย้อนกลับไปถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นแล้วรู้สึกอย่างไร ?
เฉลยกิจกรรมนักมายากลระดับโลก ( เรื่อง ของการโกหก )
1) รู้สึกอย่างไรเมื่อโกหกคนอื่น
2) คนที่โดนหลอกง่ายคือใคร
3) โกหกแล้วโดนจับได้จะพูดอย่างไร?
4) ความรู้สึกที่ได้โกหก
2) เรียนใน Power point เรื่อง " การเล่นเพื่อสิ่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ "
การเล่น คือ...
- กระบวนการเรียนรู้ และประสบการณ์ที่เด็กได้รับ
- ทำให้เด็กเกิดความสนุกสนานเพลินเพลิน ผ่อนคลาย
- ปรับตัวให้เข้ากับเพื่อนและสิ่งแวดล้อม
แนวคิดและทฤษฎีเกี่ยวกับการเล่น
Piaget
กล่าวถึงพัฒนกาารเล่นของเด็กมี 3 ขั้นดังนี้
- ขั้นการเล่นโดยใช้ประสาทสัมผัส (Sensorimotor Play) เช่น การหยิบจับ สำรวจ ซึ่งจะยตุลงเมื่อเด็ก 2 ขวบ
- ขั้นการเล่นสร้างสรรค์ (Constructive Play) อายุ 1ปีครึ่ง-2ปี การเล่นไม่มีขอบเขต เล่นด้วยความพอใจมากกว่าคำนึงถึงความเป็นจริง จะยึดตัวเองเป็นศูนย์กลาง เล่นคนเดียวต่างคนต่างเล่น
- ขั้นการเล่นที่ใช้สัญลักษณ์ (Symbolic Play) อายุ 2 ขวบขึ้นไป สามารถพัฒนาการเต็มที่เมื่ออายุ 3-4 ขวบ เกิดขึ้นเมื่อเด็กสามารถจำและสมมติสิ่งของเครื่องเล่นต่าง ๆ ที่ไม่มีอยู่ที่นั่น ลักษณะการเล่นที่ใช้สัญลักษณ์ที่นับว่าเป็นพัฒนาการสูงสุดคือการเล่นบทบาทสมมติ
- การเล่นกลางแจ้ง
- การเล่นในร่ม
การเล่นในร่ม
- การเล่นตามมุมประสบการณ์
- การเล่นสรรค์สร้าง
การเล่นสรรค์สร้าง
- การเล่นที่ให้โอกาสเด็กคิดค้นวิธีเล่นอย่างอิสระ และเล่นได้หลายวิธี
- ใช้ความคิดพลิกแพลงวิธีเล่นให้แตกต่างไปจากเดิม
- เด็กเกิดความรู้ความเข้าใจด้วยตนเอง
องค์ประกอบของการเล่นสรรค์สร้าง
- สภาวะการเรียนรู้
- พัฒนาการของการรู้คิด
- กระบวนการเรียนและกระบวนการสอน
กระบวนการจัดประสบการณ์เพื่อการเรียนรู้
- เปลี่ยนแปลงโดยไม่ต้องสับเปลี่ยน
- การเรียนรู้เกี่ยวกับตรงเวลา
- การจำแนกอย่างมีเหตุผล
หลักการจัดกิจกรรมการเล่นสรรค์สร้าง
- ศึกษาสภาพของเด็กและกำหนดขอบข่ายความสามารถของเด็ก
- ศึกษาสภาพแวดล้อม จัดเตรียมสื่อและกิจกรรมให้เหมาะสม
- มีส่วนร่วมกับเด็กในจังหวะเวลาที่เหมาะสม
ความรู้เพิ่มเติม
รูปแบบการสอนแบบ STEM
S = Science
T = Tecnology
E = Engineering
M = Mathematics
3) กิจกรรม " นักออกแบบอาคาร"
- แบ่งกลุ่ม กลุ่มละ 3 คน
- โดยมีกติกา คือ ต่อให้ได่สูงที่สุดเท่าที่จะทำได้ โดยที่...
* รอบที่ 1 ห้ามปรึกษากัน
* รอบที่ 2 ให้พูดได้แค่ 1 คน
* รอบที่ 3 ให้พูดคุยปรึกษากันได้
- ในการต่อแต่ละครั้งก็จะใช้ไม้บรรทัดวัดความสูงว่าได้เท่าไหร่
อุปกรณ์
1) ดินน้ำมัน
2) ไม้จิ้มฟัน
ความสูงที่ทำได้
- ครั้งที่ 1 = 22 เซนติเมตร
- ครั้งที่ 2 = 30เซนติเมตร
- ครั้งที่ 3 = 48 เซนติเมตร
4) กิจกรรม " เรือน้อยบรรทุกของ "
อุปกรณ์
1) กระดาษ 1 แผ่น
2) ไม้เสียบลูกชิ้น 4 ไม้
3) หนังยาง 4 เส้น
กติกา
ให้ทำเรือโดยใช้อุปกรณ์ที่กำหนดให้ ตามความคิดของแต่ละกลุ่ม เพื่อให้บรรทุกของ
( ไข่พลาสติกใส่ดินน้ำมัน ) ให้ได้มากที่สุด
ภาพในการทำกิจกรรม และภาพ เรือน้อยของกลุ่มดิฉัน
นำเรือน้อยมาบรรทุกของ ( ไข่พลาสติกใส่ดินน้ำมัน )
Knowledge ( ความรู้ )
1) ทำกิจกรรม เล่นเกม " นักมายากลระดับโลก "
โดยมีคำถาม 4 ข้อ คือ...
1) สมมติเราเป็นนักมายากลอยู่หลังเวทีกำลังขึ้นแสดงโชว์มีเราจะมีความรู้สึกอย่างไร ?
2) เมื่อเราออกไปแสดงโชวแล้ว แต่ขณะเล่นเราต้องเรียกผู้ชมขึ้นมาเล่นแสดงร่วมกับเราบนเวที เราจะเลือกใคร ?
3) ขณะที่แสดงอยู่เราทำพลาดโดยเพื่อนจับผิดได้ เราจะกระซิบว่าอะไร ?
4) หลังจากแสดงเสร็จนึกย้อนกลับไปถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นแล้วรู้สึกอย่างไร ?
เฉลยกิจกรรมนักมายากลระดับโลก ( เรื่อง ของการโกหก )
1) รู้สึกอย่างไรเมื่อโกหกคนอื่น
2) คนที่โดนหลอกง่ายคือใคร
3) โกหกแล้วโดนจับได้จะพูดอย่างไร?
2) เรียนใน Power point เรื่อง " การเล่นเพื่อสิ่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ "
การเล่น คือ...
- กระบวนการเรียนรู้ และประสบการณ์ที่เด็กได้รับ
- ทำให้เด็กเกิดความสนุกสนานเพลินเพลิน ผ่อนคลาย
- ปรับตัวให้เข้ากับเพื่อนและสิ่งแวดล้อม
แนวคิดและทฤษฎีเกี่ยวกับการเล่น
Piaget
กล่าวถึงพัฒนกาารเล่นของเด็กมี 3 ขั้นดังนี้
- ขั้นการเล่นโดยใช้ประสาทสัมผัส (Sensorimotor Play) เช่น การหยิบจับ สำรวจ ซึ่งจะยตุลงเมื่อเด็ก 2 ขวบ
- ขั้นการเล่นสร้างสรรค์ (Constructive Play) อายุ 1ปีครึ่ง-2ปี การเล่นไม่มีขอบเขต เล่นด้วยความพอใจมากกว่าคำนึงถึงความเป็นจริง จะยึดตัวเองเป็นศูนย์กลาง เล่นคนเดียวต่างคนต่างเล่น
- ขั้นการเล่นที่ใช้สัญลักษณ์ (Symbolic Play) อายุ 2 ขวบขึ้นไป สามารถพัฒนาการเต็มที่เมื่ออายุ 3-4 ขวบ เกิดขึ้นเมื่อเด็กสามารถจำและสมมติสิ่งของเครื่องเล่นต่าง ๆ ที่ไม่มีอยู่ที่นั่น ลักษณะการเล่นที่ใช้สัญลักษณ์ที่นับว่าเป็นพัฒนาการสูงสุดคือการเล่นบทบาทสมมติ
ประเภทของเล่นเพื่อส่งเสริมความคิดสร้างสร้างสรรค์
- การเล่นกลางแจ้ง
- การเล่นในร่ม
การเล่นในร่ม
- การเล่นตามมุมประสบการณ์
- การเล่นสรรค์สร้าง
การเล่นสรรค์สร้าง
- การเล่นที่ให้โอกาสเด็กคิดค้นวิธีเล่นอย่างอิสระ และเล่นได้หลายวิธี
- ใช้ความคิดพลิกแพลงวิธีเล่นให้แตกต่างไปจากเดิม
- เด็กเกิดความรู้ความเข้าใจด้วยตนเอง
องค์ประกอบของการเล่นสรรค์สร้าง
- สภาวะการเรียนรู้
- พัฒนาการของการรู้คิด
- กระบวนการเรียนและกระบวนการสอน
กระบวนการจัดประสบการณ์เพื่อการเรียนรู้
- เปลี่ยนแปลงโดยไม่ต้องสับเปลี่ยน
- การเรียนรู้เกี่ยวกับตรงเวลา
- การจำแนกอย่างมีเหตุผล
หลักการจัดกิจกรรมการเล่นสรรค์สร้าง
- ศึกษาสภาพของเด็กและกำหนดขอบข่ายความสามารถของเด็ก
- ศึกษาสภาพแวดล้อม จัดเตรียมสื่อและกิจกรรมให้เหมาะสม
- มีส่วนร่วมกับเด็กในจังหวะเวลาที่เหมาะสม
ความรู้เพิ่มเติม
รูปแบบการสอนแบบ STEM
S = Science
T = Tecnology
E = Engineering
M = Mathematics
3) กิจกรรม " นักออกแบบอาคาร"
- แบ่งกลุ่ม กลุ่มละ 3 คน
- โดยมีกติกา คือ ต่อให้ได่สูงที่สุดเท่าที่จะทำได้ โดยที่...
* รอบที่ 1 ห้ามปรึกษากัน
* รอบที่ 2 ให้พูดได้แค่ 1 คน
* รอบที่ 3 ให้พูดคุยปรึกษากันได้
- ในการต่อแต่ละครั้งก็จะใช้ไม้บรรทัดวัดความสูงว่าได้เท่าไหร่
อุปกรณ์
1) ดินน้ำมัน
2) ไม้จิ้มฟัน
- ครั้งที่ 1 = 22 เซนติเมตร
- ครั้งที่ 2 = 30เซนติเมตร
- ครั้งที่ 3 = 48 เซนติเมตร
4) กิจกรรม " เรือน้อยบรรทุกของ "
อุปกรณ์
1) กระดาษ 1 แผ่น
3) หนังยาง 4 เส้น
กติกา
ให้ทำเรือโดยใช้อุปกรณ์ที่กำหนดให้ ตามความคิดของแต่ละกลุ่ม เพื่อให้บรรทุกของ
( ไข่พลาสติกใส่ดินน้ำมัน ) ให้ได้มากที่สุด
ภาพในการทำกิจกรรม และภาพ เรือน้อยของกลุ่มดิฉัน
นำเรือน้อยมาบรรทุกของ ( ไข่พลาสติกใส่ดินน้ำมัน )
!!บรรทุกของ( ไข่พลาสติกใส่ดินน้ำมัน ) จำนวน 19 ฟอง!!
สรุป
จากการทำกิจกรรมดังกล่าว เป็นกิจกรรมที่ช่วยส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ได้เป็นอย่างดี เพราะไม่มีการตีกรอบความคิดว่าต้องทำให้ออกมาในแบบใด เปิดโอกาสให้ผู้เรียนได้เป็นผู้คิดและลงมือกระทำด้วยตนเอง จึงทำให้เกิดความคิดสร้างสรรค์ขึ้น
- ทักษะการทำงานร่วมกับผู้อื่น
- ทักษะความคิดสร้างสรรค์
- ทักษะการแก้ปัญหา
- ทักษะทางด้านศิลปะ
Application ( การประยุกต์ใช้ )
ได้รับความรู้จากกิจกรรมที่สามารถนำไปใช้สอนเด็กได้จริง และเป็นกิจกรรมที่มีประโยชน์
ฝึกการสร้างสรรค์ผลงานจากความคิดของตนเอง และนำกิจกรรมที่ได้ไปต่อยอดในการพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ของเด็กปฐมวัย
ฝึกการสร้างสรรค์ผลงานจากความคิดของตนเอง และนำกิจกรรมที่ได้ไปต่อยอดในการพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ของเด็กปฐมวัย
Technical Education ( เทคนิคการสอน )
- มีกิจกรรมนำเข้าสู่บทเรียน
- ยึดผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง
- ให้ผู้เรียนได้ลงมือปฏิบัติด้วยตนเอง
Evaluation ( การประเมิน)
Self : ตั้งใจเรียน เข้าเรียนตรงเวลา ร่วมทำกิจกรรมด้วยความตั้งใจ
Friend : ตั้งใจเรียน ช่วยกันทำกิจกรรม
Teacher : อาจารย์สอนได้เข้าใจง่าย มีกิจกรรมที่หลากหลายมาประยุกต์ใช้ในการสอน และนำกิจกรรมที่ให้ผู้เรียนได้ลงมือปฏิบัติและได้ใช้ความคิดสร้างสรรค์
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น